Từ vai trò vị trí đặc biệt của môn học và của người giáo viên; cơ hội việc làm và thu nhập sau tốt nghiệp; sự bền vững của nghề nghiệp trong tương lai thì việc lựa chọn học sư phạm Giáo dục công dân để lập thân lập nghiệp cũng là một sự lựa chọn thông minh của các em thí sinh. Sau đây là những lí do:

   Thứ nhất, Chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ được áp dụng trong năm 2020 thì môn Giáo dục công dân có vai trò, vị trí đặc biệt. Trong đó, Giáo dục công dân (Giáo dục đạo đức bậc tiểu học, Giáo dục công dân bậc THCS, Giáo dục kinh tế và pháp luật bậc THPT) giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục cho học sinh ý thức và hành vi của người công dân và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Như vậy, so với trước đây vị trí, vai trò của người giáo viên các môn này được khẳng định trong nhà trường phổ thông. Vì vậy, trong những năm tới, giáo dục phổ thông có nhu cầu rất lớn đối với giáo viên đạt chuẩn để dạy học các môn học này.

   Thứ hai, trong những năm gần đây quy mô đào tạo sư phạm liên tục giảm, do đó sự cạnh tranh việc làm của khối ngành sư phạm trong những năm đến sẽ giảm, điều này đồng nghĩa cơ hội tìm được việc làm của sinh viên tốt nghiệp tăng.

   Thứ ba, hiện nay Chính phủ, bộ ngành đang triển khai thực hiện nghị quyết số 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương, sẽ được áp dụng sau năm 2021. Ngành giáo dục cũng thực hiện chủ trương này theo hướng nâng cao thu nhập, đảm bảo đời sống cho giáo viên và gia đình của họ.

   Thứ tư, Điều đặc biệt hiện nay tác động của cách mạng công nghiệp 4.0, rất nhiều ngành nghề lĩnh vực người lao động sẽ phải cạnh tranh việc làm với người máy, theo dự báo 30% lao động sẽ mất việc vì AI (artificial intelligence) trong khi đó, lĩnh vực giáo dục khó có máy móc nào có thể thay thế được vai trò của người thầy, điều này nói lên sự bền vững của nghề giáo.

Th.S Trần Phan Hiếu – Phó Trưởng Khoa GDCT