Giáo dục thể chất là một loại hình giáo dục mà nội dung chuyên biệt là dạy học vận động và sự phát triển có chủ định các tố chất vận động của con người. Môi trường thuần Sư phạm sẽ giúp sinh viên có tác phong mẫu mực, nghiệp vụ sư phạm tốt để có thể giảng dạy chương trình môn Giáo dục thể chất khi sử dụng sách giáo khoa.
Trước đây với việc người học chỉ học qua các động tác mẫu của giáo viên thể dục, hiện nay với việc dạy học định hướng phát triển phẩm chất và năng lực đòi hỏi người học phải nắm cả lý thuyết lẫn thực hành. Việc thay đổi trong cách dạy và học đòi hỏi sự thay đổi trong nhận thức của cả giáo viên và học sinh. Các cấp vừa bắt đầu chương trình giáo dục thể chất mới như Lớp 1 năm học 2020 – 2021; lớp 2, 6 năm học 2021 – 2022; lớp 3,7 năm học 2022 – 2023; Lớp 4,8 năm học 2023-2024; Lớp 9,12 năm học 2024 -2025. Ở khối lớp 1 khi tiến hành chương trình mới thì có thể các em vừa mới nhập học nên dần dần làm quen với đổi mới. Lớp 5, 9 với chương trình hiện hành là một trong những vấn đề khó đối với cả người học lẫn đội ngũ giáo viên.
Từ thực tế đó cần đưa ra những giải pháp để tạo nguồn nhân lực phục vụ đổi mới giáo dục cần lưu ý các biện pháp sau: Thứ nhất, về phía cơ sở đào tạo giáo viên cần đưa ra các giải pháp phù hợp về tuyển sinh, đầu tư cơ sở vật chất hiện đại về phòng học phục vụ rèn luyện nghiệp vụ Sư phạm, dụng cụ học tập cũng như thiết bị chuyên dụng, thường xuyên cử giáo viên cốt cán đi tập huấn, đào tạo nhằm nâng cao trình độ. Thứ hai, về khung chương trình đào tạo. Môn giáo dục thể chất là môn học đặc thù nên thống nhất một chương trình đào tạo chung cho các trường Sư phạm, các trung tâm có ngành Sư phạm giáo dục thể chất. Tăng thời lượng thực hành, giảm số lượng các môn tự chọn. Xây dựng kế hoạch và đề cương chi tiết theo mẫu hướng dẫn mới nhất, xây dựng mục tiêu, chuẩn đầu ra rõ ràng. Do đặc thù môn học phải thường xuyên vận động nên đối với ngành Sư phạm thể chất nên thiết kế các kì hè để dạy vừa giúp rèn thể lực vừa khắc sâu về mặt chuyên môn. Linh hoạt việc ghép môn trong đào tạo để tăng cơ hội việc làm cho người học. Thứ ba, yếu tố về chuyên môn dành cho sinh viên ngành Sư phạm thể chất phải đáp ứng các yêu cầu về thể hình, sức khỏe. Thái độ học tập tốt trong các năm đào tạo, đảm bảo cân đối giữa giới tính khi xét tuyển, thi năng khiếu. Một yêu cầu cấp bách hiện nay là đội ngũ giáo viên được đào tạo bài bản về chuyên môn, nghiệp vụ kết hợp với phẩm chất đạo đức phục vụ cho việc đổi mới giáo dục. Thứ tư, tiến hành tập huấn về các kiến thức mới nhất để giáo viên phổ thông hiện hành cập nhật về nội dung, phương pháp dạy học và phương pháp kiểm tra, đánh giá. Xây dựng các chuyên đề tập huấn sâu về các nội dung lý thuyết mới trong các chuẩn đầu ra của môn giáo dục thể chất theo từng cấp học.vv
Việc lựa chọn nghề nghiệp là điều rất quan trọng trong cuộc đời, bên cạnh yếu tố về vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp có công việc ổn định thì yêu nghề giáo viên, nhất là các ngành thuộc năng khiếu thể chất là một sự lựa chọn đúng đắn cho những ai có năng khiếu và đam mê trở thành người dẫn đường tri thức. Đem lại sức khỏe cho mọi người và kiến thức về lĩnh vực thể chất, hơn ai hết các bạn sinh viên cần tự khẳng định mình trong khoảng thời gian học tại trường để xứng đáng trở thành một người giáo viên giáo dục thể chất trong tương lai.
- Tài liệu tham khảo
[1]. Bộ Giáo dục và đào tạo (2017), Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, Hà Nội.
[2]. Bộ Giáo dục và đào tạo (2018), Chương trình môn học Giáo dục thể chất,( Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
[3]. Hồ Thanh Hải (2020), Nâng cao năng lực đào tạo giáo viên ngành sư phạm giáo dục thể chất đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, Kỷ yếu Hội thảo khoa học toàn quốc “Nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học.
Tác giả: Hồ Thanh Hải
(Phụ trách mảng tuyển sinh ngành Giáo dục thể chất)